Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Để giải bài tập Vật lý tốt

Sau đây là một số lưu ý được đúc kết từ kinh nghiệm của nhiều học sinh giỏi vật lý, giúp các bạn học môn Vật lý tốt hơn.
1. Phải ghi nhớ đơn vị (chuẩn) của các đại lượng trong từng công thức mà bạn áp dụng trong bài toán. Trước khi thế giá trị của từng đại lượng vào công thức thì phải quy đổi giá trị của nó về đơn vị chuẩn.
2. Cố gắng hiểu và nắm vững bản chất, quy luật của các hiện tượng vật lý mà bạn học. Vì nắm quy luật là nắm vững cái gốc của vấn đề, đây chính là cơ sở và nền tảng vững chắc giúp các bạn giải quyết các bài tập (vấn đề) một cách hiệu quả nhất.

  • Toán học là công cụ giải quyết các vấn đề trong môn Vật lý.
  • Thuộc một công thức vật lý phải hiểu rõ bản chất, nguồn gốc, căn nguyên của nó để áp dụng vào bài tập cho phù hợp, hiệu quả.
  • Giải mỗi bài tập vật lý cốt yếu là hiểu sâu hơn bản chất của các hiện tượng vật lý và hoàn thiện dần cách trình bày (cách giải) sao cho thuyết phục nhất. Bạn không nhất thiết phải giải thật nhiều bài tập để trở thành học sinh giỏi môn vật lý.
3. Các hiện tượng vật lý bạn được học ở phổ thông đều liên quan mật thiết với các sự vật hiện tượng trong cuộc sống thực tế xung quanh chúng ta. Vì thế bạn cần liên hệ, vận dụng chúng để giải thích các sự vật hiện tượng xung quanh, việc này giúp bạn thấy thú vị khi học vật lý cũng như hiểu sâu hơn bản chất của từng vấn đề. Nếu có điều kiện hãy tham gia làm thí nghiệm, hay ứng dụng các kiến thức vật lý vào những sáng kiến nho nhỏ mà bạn nghĩ ra.

Thầy Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét